วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ล่าบุญช่วงเข้าพรรษา


.....ขอใช้หัวข้อนี้ เข้ากับบรรยากาศแสวงบุญช่วงเขาพรรษาพอดี เราชาวพุทธ สนใจเสาะหาและสั่งสม
บุญกันทุกคนแหละครับ แต่ส่วนมากก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเป็น พิเศษ มีโอกาสทำบุญก็ทำไป แต่ผมมันคนประเภทต้องรู้จัก และตั้งใจทำให้ได้บุญ จริง ๆ ไม่มีพลาดว่างั้นเถอะ เหมือนเราเข้าป่าหาเก็บเห็ด ต้องรู้จักว่าช่วงนี้เห็ดป่า ชนิดไหนกำลังเกิด และชอบเกิดตรงไหน ไปเห็นก็ต้องรู้อีกนี่เห็ดพิษ นี่เห็ดกินได้ แล้วก็เลือกเก็บเอาบุญก็เหมือนกันแหละ รู้จักบุญ รู้จักแหล่งที่จะเกิดบุญ แล้วก็ เลือกทำบุญตามความประสงค์ 
........รู้จักบุญกันก่อนไปตามหา บุญเป็นการทำความดีตามคติทางศาสนา ถาม พุทธศาสนาดูว่า อยาก
ให้เราทำดี ทำอย่างไรบ้าง ทานบอกว่า บุญกิริยาวัตถุ 3 หรือบุญกริยาวัตถุ 10 ทำตามนั้นแล้วจะได้บุญ 
ตรงประเด็นดีไม่อ้อมค้อม ตามไป แกะดูกันทำอะไรบ้างได้ถึงบุญ ทานมัย สีลมัย และภาวนามัย ตามนี้เกิดบุญครบ กิริยาวัตถุ 3 บุญเป็นตัวแบบไหน ทำทานดูสิ ได้บุญมาแล้วดูเอาเองเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่
เข้าใจ ลอง
สมาทานศีลแล้วปฏิบัติศีลตลอดวัน นี่ว่าได้บุญมากกว่าทำทานหลายสิบ เท่า ได้มาแล้วก็ดูเอาเองบุญมีลักษณะอย่างไร ยังไม่พอขอทำบุญแบบภาวนามัย ดูบ้าง อบรมอะไรดีภาวนานี่แปลว่าอบรม กรรมฐาน วิปัสสนา ไกลไปคนสอนได้อยู่ วัดโน่น อบรมใกล้ ๆนี่แหละ อยากทำกล้วยบวดชี ไปหาคุณยายหอบของไปให้ท่าน ช่วยสอนให้ ไม่กี่ชั่วโมงได้ขนมกล้วยบวดชี 1 หม้อ อร่อยด้วย อ้าวบุญล่ะอยู่ไหน ก็ตัวสติปัญญาไงคือบุญ ก่อนทำไม่เป็นพอยายสอนจบ ได้ความรู้ก็คือบุญนั่นแหละ บุญจากการภาวนาคือสติปัญญานั่นเอง ดีจริงรู้จักบุญแล้ว เข้าใจแล้ว สาธุ บุญนี่ดีจริง ๆ 





 ทานมัยช่วยพวกประสบภัยน้ำท่วม

........บุญกิริยาวัตถุ 10 เป็นอย่างไร 3 อย่างแรกเหมือนบุญกิริยาวัตถุ 3 คือ ทานมัย สีลมัยและภาวนามัย ข้อ 4 อปจายนมัย บุญเกิดจากการนอบน้อมถ่อมตน ข้อ 5 เวยยาวัจจมัย บุญเกิดจากขวานขวายทำสิ่งดีงาม ข้อ 6 ปัตติทานมัย บุญเกิด จากการอุทิศส่วนบุญ ข้อ 7 ปัตตานุโมทนามัย บุญจากการอนุโมทนาต่อบุญของผู้อื่น ข้อ 8 ธัมมัสสวนมัย บุญจากการฟังธรรม ข้อ 9 ธรรมเทศนามัยบุญจากการแสดง ธรรม และข้อ 10 ทิฐุชุกัมมะ บุญจากการทำความเห็นตรงเรื่องดี ชั่ว บาปบุญ ทุกบุญ ที่อ้างชัดเจนสมเหตุสมผล เป็นความดีงามทั้งสิ้น ช่วยย้ำความหมายของบุญว่าคือ ความดีงามนั้นถูกต้องแล้ว
........รู้จักบุญแล้ว มาตามล่าบุญกัน บุญราคาประหยัด หรือไม่ต้องเสียตังค์ก็ได้บุญ มีหลายอย่างนะ ทานมัยนี่เลือกแบบธรรมทานก็ดี ไม่เสียตังค์ ทำอย่างไรล่ะ ให้ สิ่งเป็นนามธรรมที่มีค่าสำหรับคนรับสิ ความรัก ความเมตตา เอื้ออาทร คำแนะนำ ปรึกษา ให้วิทยาการ มีค่าไม่น้อยกว่าให้สิ่งของหรอก ธรรมทานไม่เสียตังค์ เลือก ทำตามสมควรแก่โอกาส สีลมัยนี่ก็ประหยัดไม่ต้องจ่ายค่าปฏิบัติศีล ที่บอกไปจำศีล ต้องพกเงินไปเยอะ ๆ ไม่มีหรอกไปใช้อย่างอื่นมากกว่า ปฏิบัติศีลนี่ฟรี ไม่มีการเก็บ ค่าธรรมเนียมหรอก อยู่บ้านตื่นเช้ามาสมาทานศีลเองแล้วปฏิบัติศีลตลอดไป บุญเยอะ ดี ภาวนามัยบุญก็ได้แบบไม่ต้องจ่ายเงิน กรรมฐานแบบสมถะแบบวิปัสสนา ฟรี ๆ ทำอยู่บ้านก็ได้ นักแสวงบุญย่อมรู้จักวิธีทำบุญที่ประหยัด แต่ได้บุญเยอะ สะสมเอา มาก ๆครับ 



คุณยายแสวบุญแบบ สีลมัย คณตาหายไปไหนหมด

.....บุญกริยาวัตถุข้อ 4-10 เป็นการปฏิบัติสิ่งที่เป็นกุศล ดีงาม ปฏิบัติแล้วเกิดบุญได้ มีโอกาสต้องรีบทำ อปจายนะ ทำตนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ ฝึกให้ เป็นปกตินิสัยไว้เลย บุญจะเกิดได้ง่าย ๆ คบค้าสมาคมกับคนอื่นจะเห็นคุณค่าได้ดี เวยยาวัจจะ ขวานขวายทำสิ่งที่ทีค่ามีประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และสังคม ผลดีงาม ย่อมเกิดขึ้นเป็นบุญกุศลสำหรับเราด้วย ปัตติทานการให้ส่วนบุญฝึกแผ่บุญกุศลทำให้ จิตใจดีงามมีค่าสำหรับเราด้วย ปัตตานุโมทนา เป็นการแสดงความชื่นชม คล้าย มุทิตาพรหมวิหาร ช่วยยกระดับใจเราให้สูงขึ้น ธัมมสวนะฟังธรรมช่วยให้เกิดปัญญา ฉลาด ก็คือบุญกุศลนั่นเอง ธรรมเทศนาสำหรับคนมีความรู้ที่ดีงาม จะช่วยแสดง แจกแจงให้คนอื่นเข้าใจ เรียกเทศนาได้เช่นกัน ไม่ใช่พระถึงจะเทศน์ได้ คนมีวิชา ความรู้ เทศน์ได้ทั้งนั้น เพราะเทศน์ หมายถึงการแนะนำ ชี้แจง อธิบาย ทำได้มาก หลายวิธี ให้คนรับเข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง แบบเขานิเทศครู นิเทศนักศึกษา ใช่เขาเป็นพระภิกษุ โยมนี่แหละเทศน์กัน ธรรมเทศนาเกิดบุญมากสำหรับคนเทศน์ ชื่อให้วิทยาเป็นทานด้วย ช่วยให้แตกฉานในเรื่องที่เทศนาด้วยบุญเต็ม ๆเลยแหละ ทิฏฐุชุ ความเห้นตรง เข้าใจตรงว่า ดีไม่ดี บาป กุศล แยกแยะได้ เป็นบุญมาก ๆ จะ ได้เลือกถูก มีค่ามาก 

                                              ภาวนามัยแบบชาวบ้าน ภาวนาแล้วเกิดปัญญา

.........เขียนถึงบุญและวิธีทำให้เกิดบุญอย่างย่อ ๆ พอเข้าใจได้ อย่าลืมปฏิบัติล่ะ เพราะทุกวิธีจะเกิดบุญได้เมื่อปฏิบัติ ทานสิ่งของ ไม่มีสิ่งของก็ใช้ธรรมทาน มีน้ำใจ สีลมัยบุญฟรีๆไม่เสียเงินตื่นเช้ามาสมาทานเลย ศีลห้า ศีลแปด ต้องรู้นะว่าเว้นอะไร ถึงเป็นศีล 5 ศีล 8 ตั้งใจ เอง หรือประกาศ ในห้องพระ ก็ได้ ชื่อว่าสมาทานแล้ว ปฏิบัติได้เลย ภาวนามัยนี่ก็ยอดบุญเพราะคือ ความรู้ คือสติปัญญา ภาวนาคืออบรม
อบรมอะไรก็ได้ ทำแล้วได้สติปัญญา ได้ความรู้ นั่นแหละบุญ ถ้าไม่ได้ก็เสียเวลา ภาวนาเปล่า ๆไม่ได้บุญ ก็คงจะจบได้แล้ว ได้รู้จักบุญแล้ว บุญที่ดีต้องเกิด กุศล นะ กุศลแปลว่าความฉลาด ไม่งมงาย ขอให้เกิดกุศลมาก ๆ แล้วกัน สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น