วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฎิบัติธรรม


                                       
ไปเที่ยวสวนนงนุชถ่ายไว้เป็นหลักฐานไปจริง ไม่ได้โม้


.........มีเพื่อน ๆ ชวนไปปฏิบัติธรรมบ่อย ๆ เข้า ก็อยากเขียนถึงการปฏิบัติธรรมบ้าง เพราะเป็นการปฏิบัติที่กระผมเข้าใจน้อย แม้จะอยู่แวดวงวัดวาศาสนามาบ้าง บวช 7 พรรษา จบนักธรรมเอก เปรียญ สี่ ประโยค ถ้าจะให้อธิบายเรื่องการปฏิบัติธรรม ยอมแพ้ครับ อธิบายยากเพื่อนชวนไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำ 7 วัน ก็ปฏิเสธไป เพราะอยู่วัดตั้ง 7 ปี ยังไม่เข้าใจไปวัดแค่ 7 วัน จะไปรู้ได้สักเท่าไร
.........เคยไปดูเขาจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมบ้างไหม เคยสิครับ เคยไปช่วยกิจกรรมที่เขาจัดไปแสดงธรรมเทศนาบ้าง ไปบรรยายธรรมบ้าง ตอนบวชอยู่เรียกแสดงธรรม ตอนเป็นฆราวาสเรียกบรรยายธรรมะ หัวข้อเดียวกันนั่นแหละ คือเป็นชาวพุทธควรปฏิบัติตนอย่างไร หัวข้อผมเลือกเอง เพราะคนจัดเลือกไม่ถูกว่าควรพูดอะไรให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟัง หลายคนนึกว่าหัวข้อนี้ธรรมดามาก ใคร ๆ ก็พูดได้ ก็จริงครับ ใคร ๆก็พูดได้
..........การปฏิบัติธรรม เรื่องที่คิดว่าง่าย ความจริงไม่ง่ายนักหรอก ถ้าเกิดมีคนถามว่า ผมปฏิบัติศีล เพราะรู้จักศีล 5 ศีล 8 เลยปฏิบัติศีลได้ถูกต้อง  ชวนผมมาปฏิบัติธรรม ผมอยากทราบว่าธรรมที่ชวนผมมาปฏิบัตินี่มันธรรมอะไร จะได้ปฏิบัติถูก...???  ถ้าโดนถามใจเย็น ๆ นะขอรับ ไม่มีใครจะตอบได้ทันทีทันใดหรอก เพราะไม่เคยมีใครเขาถามกัน ก็คำว่า ธรรม อธิบายได้มากมายกว้างขวางดีนัก เคยได้ยินคนอธิบายหลายนัยเหลือเกิน
..........ชาวบ้านเรารู้จักธรรมจากสิ่งที่เคารพนับถือ คือพระรัตนตรัย ได้แก่ พระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ ดังนั้นพอถามว่าธรรมคืออะไร เราก็พอจะตอบได้ครับว่าหมายถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วปฏิบัติธรรมล่ะคืออะไร ก็คือปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าอีกนั่นแหละง่ายดี อ๋อหมายถึงว่าเข้าใจง่าย แต่ปฏิบัติอาจยากหน่อย มาทำความรู้จัก พระธรรม คำสอนของพระพุทธเจ้ากันจะได้ปฏิบัติธรรมสะดวก ดีกว่าไม่รู้จักแล้วบอกจะปฏิบัติธรรม เดี๋ยวก็อาจเจอ...อธรรมเข้าให้มีด้วยหรือ ปฏิบัติธรรมแต่เจออธรรม อ๋อมันมีได้ทั้งนั้นแหละ ศึกษาให้ดีก่อนปฏิบัติแล้วกัน
...........พระธรรมคำสอนพระพุทธเจ้ามีมาก จนนิยมกล่าวง่าย ๆว่ามี 84000 พระธรรมขันธ์ แต่ละขันธ์ก็คือ กอง คือเรื่อง เปิดพระไตรปิฎกเห็นมีตัวเลขกำกับ แต่ไม่ทราบท่านนับอย่างไรถ้ามันมากอย่างนั้นแล้วเราจะปฏิบัติธรรมอย่างไร ยังดีครับครูบาอาจารย์ท่านสรุปหลักคำสอนพุทธศาสนาไว้ย่อ ๆ เพียง 3 ประการคือ .......สัพพปาปัสส อกรณัง ความว่า ไม่ทำบาปทั้งปวง กุสลัสสูปสัมปทา หมายถึงการทำบุญกุศลให้ถึงพร้อม สจิตตปริโยทัปปนัง จำระจิตให้หมดจด.....การปฏิบัติกิจศาสนาต่าง ๆ มักสงเคราะห์เข้ากับการปฏิบัติตามหลัก 3 ข้อนี่แหละ เช่น ปฏิบัติศีลห้า ศีลแปด ศีล 227 เพื่อละบาป ได้บุญ ใจสงบ เข้าสามหลักได้..... ทำทาน เพื่อละตระหนี่ จิตใจสะอาด เป็นบุญกุศล วนเวียนอยู่นี่แหละ ดังนั้นการปฏิบัติธรรมคือปฏิบัติตามหลักคำสอนของพุทธศาสนา ยึดสามหลักนี่แหละไม่ผิดหรอก
...........ปฏิบัติธรรมตามหลักพุทธศาสนา ง่าย ๆนะ ไม่ยุ่งยาก เครื่องแบบก็ไม่จำกัด ชุดเด็กชุดนักเรียน ชุดผู้ใหญ่ ชุดทำงาน ใส่แล้วปฏิบัติธรรมได้หมด อย่าไปเชื่อพวกทำชุดปฏิบัติธรรมขายแบบแจกฟรี ชุดเดียวเข้าอบรม 7 วัน มันก็ต้องซื้ออีก 6 เพราะซักไม่ทัน วันละชุด กลับบ้านค่อยซักรวบยอด พิธีกรรมต่าง ๆมีไหม ปฏิบัติธรรมไม่มีพิธีกรรมหรอก ตื่นมาลืมตาก็ถามหาสติได้เลยรีบ ๆมาอยู่กับเนื้อกับตัว จะได้ไม่ขี้หลงลืม การเจริญสติเป็นการปฏิบัติธรรมชั้นยอดเยี่ยม....ขยันจะส่งสติไปตามดู กาย เวทยา จิตและธรรม ก็กลายเป็นสติปัฏฐาน นั่นแหละแนววิปัสสนาละเห็นไหมไม่ต้องรอพิธีอะไรหรอก ปฏิบัติได้เลย
...........สัพพปาปัสส อกรณัง หลักธรรมคำสอนข้อที่ 1 สั้น ๆแต่ความหมายครอบจักรวาลใช้ได้ทุกชาติ ทุกศาสนา ใครปฏิบัติก็เป็นเรื่องดีงามทั้งนั้น เด็ก ผู้ใหญ่ ต่างชาติ ต่างศาสนาไม่กระทำความชั่ว จะดีมาก ๆเลยไม่มีคนทำชั่ว คำสอนพุทธศาสนานี่เป็นสากลจริง ๆ แต่คงต้องปรับนิดหน่อย ปาปัสส เป็นบาปที่สมเหตุสมผล นะ ไม่ใช่บาปเพราะไม่ชอบ ไม่พอใจ อย่างผู้ใหญ่ห้ามเด็กขึ้นบนศาลาการเปรียญ บอกว่าเด็ก ๆอย่าไปเดินบนศาลามันบาป อย่าไปยืนใกล้พระมันบาป บาปแบบนี้ไม่ค่อยสมเหตุสมผล บอกตรง ๆก็ได้ว่า มันดูไม่งาม ไม่เรียบร้อย เสียมรรยาท เด็กจะได้เข้าใจเหตุผล
..........กุสลัสสูปสัมปทา ทำสิ่งที่เป็นกุสล อะไรล่ะทำแล้วเป็นกุศล ผู้ใหญ่พูดแล้วก็ตอบไม่ได้บอกรวม ๆไป ทำบุญนั่นแหละคือกุศล แล้วทำไมมีสองคำละ บุญ กุศล คำกุศลมีความหมายที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ฉลาด กิจใดทำแล้วช่วยให้เกิดความฉลาด ท่านว่าเราได้กุศล ยิ่งมากยิ่งดีมีด้วยหรือทำบุญแล้วฉลาด มีสิง่าย ๆ ฟังเทศน์ ถ้าไม่โง่เกินไปฟังแล้วก็ฉลาดได้ ทำทานล่ะได้กุศลไหม ไม่แน่ เพราะทำทานส่วนมากจะมุ่งละความตระหนี่ ต้องอบรม ภาวนา ถึงจะเป็นทางเกิดปัญญาคือความฉลาดคือ กุสล นั่นเอง
...........สจิตตปริโยทัปปนัง ชำระจิตให้สะอาด จิตหม่นหมองเพราะมีกิเลสเกาะอยู่ ชำระออกบ้างจิตจะได้สะอาด กิเลสตัวไหนเกาะจิตแล้วทำให้จิตไม่สะอาด กิเลสมีมากมาย ชอบมาครอบงำจิตแล้วกำกับให้เราทำไปตามที่กิเลสอยากให้ทำ ตัวใหญ่ๆ คือ โลภะ โทสะ และโมหะอย่างโลภความอยาก...มีเล็ก ๆน้อย ขนาดพอควบคุมได้ก็ยังไม่มีปัญหา ถ้าพลังมากควบคุมไม่ได้ก็ลำบากเรา ดูเด็ก ๆ อยากได้ชุดใหม่บางคนสิ ถึงกับร้องไห้ก็มี พวกนักเลงอยากได้เงินจนไม่สนใจวิธี ฉก ชิง วิ่งราว เพราะควบคุมโลภะไม่อยู่ ตัวโทสะ โมหะ ก็ไม่เบาหรอก พลังแรงจนคุมไม่อยู่มันจูงเราไปทำเรื่องโง่ ๆ ได้ เช่นไปยืนด่าชายหนุ่มที่หน้าบ้านเขา เพราะมีคนบอกว่ามันแอบมาจีบเรา ยิ่งเห็นมันทำหน้าระรื่นยิ่งด่า ๆ ๆ ๆ ๆ สุดท้ายเวรกรรมมีจริง เพราะวันนี้มันคือสามีเธอนั่นเอง หรือถ้าตัวโมหะ ดูมันชวนเราไปอาบน้ำให้คางคก โรยแป้งที่ท้องมัน จะดูว่ามันเป็นเลขอะไร แบบนี้คือกิเลสทำให้ใจเศร้าหมอง ชำระออกไปบ้าง ทิ้งไว้ใจก็ไม่สดใสน่ะซี
..........ครบสามหลักแล้วนะการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพุทธศาสนา เป็นหลักใหญ่และสำคัญด้วย เรียกปฏิบัติธรรมได้ไหม อ้าวธรรมก็คือคำสอนพุทธศาสนา เมื่อสามหลักคือคำสอนปฏิบัติตามสามหลักก็เรียกปฏิบัติธรรมได้แน่นอน ไม่ผิดหรอกถูกเต็มร้อย แล้วที่เขาชวนไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมสามวันเจ็ดวันล่ะ คืออะไร อ๋อนั่นแค่เรียกน้ำย่อย เลียนแบบพระ ต้องมีชุดขาวไปกินอยู่หลับนอนที่วัดหรือที่ถ้ำ แล้วทำกิจกรรมแบบชาววัด เช่นทำวัตรสวดมนต์ สมาทานศีลฟังเทศน์ทำกรรมฐานและทำบุญทำทานอื่น ๆ แล้วทำแบบนั้นที่บ้านได้ไหม ได้สิ ดีซะอีกไม่ต้องเดินทางไปไกล ตื่นเช้าทำวัตรสวดมนต์ จบสมาทานศีล ทำกรรมฐานแผ่เมตตาแล้วประคองศีลตลอดวันทั้งที่บ้าน ไปทำงาน ไปทำกิจต่าง ๆ บุญทั้งนั้น ทำได้ครับ
..........สรุปการปฏิบัติธรรมก็คือปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนาสอนไว้ ปฏิบัติให้เป็นธรรมชาติที่บ้าน ที่ทำงาน การไปมาหาสู่คนในสังคมต้องการคนปฏิบัติธรรมมาก สังคมเล็กอย่างครอบครัวก็ต้องการมากครับ มีสองคนผัวเมียครอบครัวใหม่ ปฏิบัติธรรมทั้งคู่ยิ่งดี จะได้อยู่เย็นเป็นสุขแน่นอนครอบครัวใหญ่มีบุตรหลานมาก ก็ยิ่งต้องการคนปฏิบัติธรรมจะนำสุขมาให้แน่นอน สังคมชุมชนขนาดใหญ่คนหมู่มากอยูร่วมกัน ทำกิจด้วยกัน ทุกคนปฏิบัติธรรมก็เป็นสังคมสงบสุขได้ไม่ยากครับดังนั้น จงมาปฏิบัติธรรมกันเถอะ ตื่นมาไหว้พระสวดมนต์เสร็จสมาทานศีลกันทุกคน ออกจากบ้านพกศีลไปด้วย เจอเรื่องอาจทำให้เกิดเรื่องทะเลาะวิวาท เรียกศีลมาเรื่องก็จบ เจอทรัพย์สิ่งของที่อาจทำให้เกิดการทุกจริตลักขโมย มีศีลข้อสองก็ระงับได้ เจอคนหล่ออคนสวยทำท่าชวนให้กิ๊กศีลข้อสามแข็งแรงอยู่ก็ผ่านไปได้ ศีลข้อ สี่ ข้อห้า ก็ช่วยเราได้ไม่ต้องไปทำเรื่องไม่ดีไม่งาม นี่แค่มีศีลนะ ถ้าประพฤติธรรมด้วยยิ่งดีมาก ๆครับ...สาธุ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น