วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เลาะเฮือน



.......วันนี้ 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.00 น. ทานตำแตงแทนส้มตำ สูตรผมเอง อร่อยใช้แตงร้าน 3 ลูก กินคนเดียวนะนั่น อิ่มแล้วนั่งจุกลุกยัง ไม่ขึ้น ครู่ใหญ่ยินเสียงหมาตัวใหญ่ที่อยู่ในกรงเห่า รู้แล้วเจ้าตัวเงินตัวทอง ออกมาดืมและเล่นน้ำหน้ากรงหมาแน่เลย เราทำถังเก็บน้ำใช้ท่อทำถังส้วม เทพื้นปิดมิให้น้ำไหล เอาไว้ขังน้ำเวลาอาบน้ำให้หมา หมาก็ชอบมาดื่มน้ำ จากถังตรงนี้ด้วย เลยขังน้ำไว้ ยายเอาทรายขจัดลูก น้ำมาโรยลงไปเลยไม่มี ปัญหาลูกน้ำยุง วันไหนแดด จะได้ยินเสียงหมาเห่า ตัวเหี้ยออกมาดื่มน้ำ มันมา จากท่อระบายน้ำ ที่เปิดโล่งลงไปยังท่อระบายน้ำเทศบาล คงมาจาก ที่อื่น วันนี้ครึ้มฝนนะ แต่มันก็มา อยู่บนบ้านเห็นไม่ชัด เลยลงทางหลังบ้าน จะแอบดู มันหนีก่อนไม่ทันได้เห็น เลยเดินเล่นไปรอบ ๆบ้าน
........ต้นว่านนาคราชที่ขยายกระถางใหม่ยี่สิบกว่าต้นกำลังติด เห็นยาย มายืนมองแล้วยิ้มทุกเช้า วันนี้ยิ้มไปแล้ว คงชอบมาก เพราะชื่อเป็นมงคล ที่อื่นมีนาคราชไม่มากหรอก แต่ยายมียี่สิบกว่ากระถาง เดินไปมาแวดล้อม ด้วยนาคราช ไม่ธรรมดานะเนี่ย ยังกะนางพญานาคีเชียวยาย ด้านซ้ายติด กำแพง ลงกล้วยสองกอ นึกว่ากล้วยน้ำ กลับเป็นกล้วยเล็บมือนาง ตัดเครือ แล้วต้นหนึ่งยืนยันได้ ต้นที่สองกำลังโตไม่นานคงได้ตัดบ่ม 




.........หันมาทางบ้านมะม่วงๆม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่ต้นใหญ่ปกติดกลูกเต็ม ต้น แต่ช่วงนี้ไม่เห็นดก มีลูกแค่กิ่งเดียว กำลังสุกมั้งเห็นสีแดง ๆ เคยชิม ดูนะ เปรี้ยวสะใจจริง ๆ จิ้มเกลือแทนมะม่วงได้สบาย ๆ ช่วงหนึ่งยายเอามา หมักสูตรยายเซ็งนั่นแหละ ไปซื้อที่โครงการ ฯ เขาปลูกทำรั้วต้นแข็งแรง หนามหนา คนไม่กล้าฝ่าหรอกหนามแหลมและแข็งด้วย...บ้านเรามีสองต้น อีกต้นขนาดเล็ก แต่ก็มีลูกแล้ว
..........เดินผ่านไปเป็นต้นชมพู่มะเหมี่ยว ครูหน่อยหลานสาวเอามาปลูกไว้ ให้ดูใบงดงามมาก แต่ผลคงต้องรอพระโพธิสัตว์มาโปรดมั้งถึงจะได้เห็น มันแตกกิ่งแตกใบงดงามมาก โคนต้นรอยเขาฟันเขาบาก เห็นว่าแกล้งให้ มันตกใจกลัวตาย จะได้รีบ ๆออกลูก สงสัยจะเป็นพันธุ์แรดละมั้ง ฟันเท่าไร ก็ไม่กลัวตาย อาจได้ตายจริง ๆแหละ 


..........ผ่านมาขวามือเป็นซุ้มยานางเลื้อยหนาทึบจนรกไปแล้ว ปลูกไว้กิน แต่ตอนนี้เป็นรั้วต้นไม้ริมทางเดินจนต้องทำร้านให้ เวลาจะเด็ดเอาใบไปทำแกงระวังหน่อยแล้วกัน งูเขียวชอบมาอำพรางตัว พวกนกกินหนอนมาหากิน ในซุ้มไม้มากมายหลายชนิด เคยเห็นรังด้วย ก็อยู่ ๆกันไป มีผึ้งมิ้มด้วยนะ แปลกดี ก็ตามสบายนะสร้างรังมีลูกหลาน โตแล้วก็คงจากไป ทิ้งรังไว้ให้เรา เก็บมาดูเล่น ไม่ชอบตีผึ้งกินน้ำหวาน เลิกนานแล้ว เคยเจอหลวงตาที่วัด ตอนบวชพรรษาแรก สามเณรไปตีผึ้งมิ้มต้นมะม่วงใก้กุฏิหลวงตาทำวัตรเย็น เห็นหลวงตามาทำวัตรด้วยก็ดีใจ ปรากฏว่ามีเทศน์กันฑ์พิเศษ เรื่องปล้นเมือง ฆ่าเด็กผู้หญิงตายเป็นเบือ คนปล้นใจโหดมาก เอาไฟเผาเมืองมัน ล้มตาย กว่าครึ่งเมือง หนีรอดน้อย ลูกเล็กเด็กแดงน่าสงสาร มันจับย่างเป็น ๆกินกัน สุดท้ายก็สรุปว่าน่าสมเพชเวทนามาก ทีหลังอย่าไปเที่ยวปล้นเขาอีก ใข่ มารู้เรื่องทีหลังก็อายเหมือนกันที่มีลูกน้องทำนอกรีตนอกรอย 


........ซุ้มเล็บมือนาง ดอกสะหมั่ง อีสานเรียก แต่ออกเสียงไม่ค่อยตรง หมั่ง...ต่ำไป มั่ง...สูงไป มันอยู่กลาง ๆ วรรณยุกต์เสียงอีสานออกเสียงได้ คนไทยคงยาก เหมือน ตัว ญ ตัว ย อีสานเขาออกเสียงต่างกันชัดเจน คนอ้ออีสานรุ่นเก่านะ รุ่นใหม่กลายเป็นไทยไปหมดแล้ว ซุ้มนี้กำลังออกดอก ใกล้ศาลพระภูมิด้วย ดีเลยทำเป็นเครื่องบูชาสด ๆได้อย่างดีเลยนะเนี่ย หอม มากด้วย อีกด้านข้างบ้านตรงหัวนอนพอดี เป็นซุ้มไม้ดอกหอม ชื่อเพราะ ราชาวดี ช่วงนี้ตัดแต่งกิ่ง เหลือแต่เถา คงอีกนานจะแตกกิ่งก้านและมีดอก
หอม ๆ ให้ได้ชม
........ใกล้โรงรถ ไม้แขวน พวกหนวดฤาษี หวาย สับปะรดสี โบตั๋น กำลัง งาม โบตั๋นแทงดอกแล้วสองดอก แต่หายไป สงสัยหายได้อย่างไร ออก ดอกยากจะตาย มีรอยถูกเด็ดสงสัยโดนชน เพราะเดินไม่ระวังจะไม่เห็น นึกว่ากิ่งไม้ เสียดายนะ เดี่ยวต้องหันกระถางกลับให้ก้านยื่นเข้าไปอีกด้าน จะปลอดภัยเวลาแทงดอก หนวดฤาษีหายไปสองพวง ยายบอกเด็กเอาไป ไม่ได้ขอลุง เขาบอกยายแล้วก็จบ ไม่แพงหรอก เหลืออยู่เกื่อบห้าสิบ เดี๋ยว มันติดก็คงเต็มราวเอง 


.........ติดโรงรถเชื่อมระเบียงบ้าน ยายให้ทำเป็นที่นั่งเล่น เวลาแดดร่มลม ตกชวนเพื่อนมานั่งเสวนากัน ให้เรามาก็ไม่ไหว ร้อน ยายเลยติดพัดลมให้ หลังคาตีไม้ระแนง แดดจ้าไปบ่นไม่นานก็กลายเป็นหลังคาสังกะสีอย่างดี กันแดดกันฝน สบายหมาไปเลย เพราะยกกรงหมามาตั้ง ส่วนเก้าอี้นอน นาน ๆมานอนเล่น ทาโร่กระโดดมาขอนอนด้วย เพราะอยู่ใกล้นกรงมัน ยาย ถามนอนกับหมาเป็นไง ไม่ถามก็ได้นะยาย หมามันอยากมาเล่นกะเราเอง ไม่ได้ชวนมันซะหน่อย 



.........เดินรอบบ้านได้ 1 รอบพอดี ข้างบันไดมีตอไม้กลม ๆ ตั้งอยู่ มัด กะเรกะร่อน หวาย สับปะรด ให้แล ดูเป็นตอไม้แม้กระสอบป่านเปื่อยหมด แล เห็นท่อพลาสติคขนาดเท่าเสาเรือน มีต้นไม้ที่มัดติด ยังมีกาบมะพร้าวชุ่มน้ำช่วยให้ดูดอาหารได้ นาน ๆหยอดปุ๋ยเคมีให้ ช่วยให้ใบเขียวชะอุ่มดีอยู่ มีอยู่ 2 ตอนะเป็นไม้เทียม ทำจากท่อพลาสติคขนาดใหญ่ สักวันคงได้รื้อหากาบมะพร้าวน่าจะดีกว่า เอาเชือก ร้อยเป็นตับมัดรอบ ๆ เป็นชั้น ๆ เชือกป่านมัดอีกทีให้แน่น น่าจะทนกว่าและ อุ้มน้ำได้ดีกว่ากระสอบป่าน แหล่งกาบมะพร้าวของฟรีเห็นอยู่ ร้านขาย มะพร้าวแห้งให้พวกซื้อไปทำกะทิ ให้เก็บเอาฟรี ๆ วันหลังจะใส่ท้ายรถมา ไว้ใช้ทำ
.........ขึ้นบ้านแหละนะ ทาโร่วิ่งมารับหน้าคงถามหาของกิน เห็นเราเฉย ก็วิ่งตามหลัง แถมกระโดดถีบสองขาด้วยท้วงขอไก่ย่าง โหเขาให้กินวัน ละหนพอแล้วอ้ายหนู เลยจับมาอุ้มตบหัวหนัก ๆสองทีแล้วปล่อยเข้ากรง ขังไว้มิให้ออกมา สักพักจะปล่อยตัวใหญ่แล้ว
.........ก็เล่าเรื่องเดินรอบบ้าน 1 รอบประสาคนไม่ได้ไปเที่ยวไกล ก็ออก กำลังนิด ๆ หน่อย เหงื่อยังไม่ออกก็จบรายการแล้วมานั่งดูเฟซดูไลน์ต่อ เดี๋ยวเอาภาพที่ถ่ายไว้โพสให้ชมด้วยแล้วกัน จบได้ล่ะนะ สวัสดีครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น