วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คุยเรื่องหมาที่บ้าน



.........สองสามวันแล้วยายบอกว่าเขียนเรื่องหมาบ้านเราบ้างสิ อยากอ่าน พิลึกดี หมาหกตัวเดิน วิ่ง เต็มบริเวณบ้าน ทำไมไม่เดินดูตัวเป็น ๆ ล่ะดีกว่า จะมารออ่านว่าเราเขียนนินทาหมาว่าอย่างไร แค่นึกเฉย ๆ ไม่กล้าบอกไป หรอก เดี๋ยวมีเรื่อง ผู้จัดการหมาสั่งมาก็ต้องรับสิครับ วันนี้ได้ฤกษ์งามยาม หมามัน คงได้เขียนถึงแหละคราวนี้
.........บ้านเราสามคน ตา ยายและลูกสาว เห็นว่าเป็นคนรักหมามากทั้งนั้น แต่รักมากรักไม่มากต่างกันไป ยาย ชื่อธนัญธร เพื่อนถามว่าคุณมีเมียใหม่ อีกแล้วหรือ คนที่แล้วชื่อนิภา ไม่นานก็เปลี่ยนเป็น อรภา นี่เปลี่ยนอีกแล้ว ใครหรือ ธนัญธร แฮ่ ๆ ถามเอาเรื่องนะแบบนี้ ภรรยาคนเดียวนั่นแหละ แต่ เขาไปเกาหลีมา เอ้ย ไม่ใช่ไปขึ้นทะเบียนเปลี่ยนชื่อมา มีคนบอกหาชื่อที่ เป็นมงคลจะได้ร่ำรวยบ้าง เลือก ธนัญธร ธน+ธร ธน แปลว่าเงินทอง ธร แปลว่า ทรงไว้ ถือไว้ ผู้ทรงไว้ซึ่งเงินทอง ความหมายชัดเจนดี น่าจะรวย ละคราวนี้ ชื่อให้แล้วนี้ รอแต่เงินทองจะไหลมาเทมาเท่านั้นเอง รีบ หน่อย รอนานแล้ว อีกคนก็ลูกสาว ชื่อเล่นพลอย ก็คือรัตนชาติ ดีแล้ว ใช้ ชื่อเล่นเดิมนั่นแหละ ชื่อจริง "เตชนี" ผู้มีเดช มีฤทธิ์ ก็ดีนะ แต่อยากเปลี่ยน บ้าง เป็นได้ชื่อ บุลธนี บุล เต็ม ธนี มีเงินทอง ก็ความหมายดี หมดปัญหา เรื่องชื่อ อ้อเราไม่อยากเปลี่ยนมั่งหรือ โห ขุนทอง ชื่อนี้เป็นมงคลอยู่แล้ว ระดับเจ้าแผ่นดินยังใช้นาม ขุน.....แสดงว่าขุนไม่ใช่ชื่อบ้านนอก...นา ส่วน ทอง ไม่ต้องแปล เห็นชอบทองกันทั้งบ้านทั้งเมือง แสดงว่าความหมายดีนะ
........มีแม่บ้านเป็นต่างด้าวสัญชาติพม่า แต่ไม่ใช่พม่า หนูเป็นมอญนะ ไม่ใช่พม่า อาชานแกบอก มาทำงานตั้งแต่เป็นสาว อยู่ไม่กี่เดือนก็แต่งงาน มีสถานะคล้ายกับลูกสาวยาย เจ็บป่วยยายดูแลให้ พาไปโรงพยาบาล ให้ มานอนพักที่บ้านหายป่วยก็ทำงาน มีท้องก็พาไปฝากครรภ์ พาไปคลอด จัดหาอุปกรณ์เลี้ยงเด็กอ่อนให้ ช่วยเลี้ยงดูลูกอ่อน โตพอเข้าเรียนก็ช่วย นำฝากเข้าเรียน เป็นแม่บ้านที่ทำงานสบายมาก ๆ ตอนนี้ได้ลูกชายสอง คนแล้ว อ้อบ้านพักเขาอยู่แคมป์คนงานพม่า ติดรั้วบ้านเรานี่แหละเลยให้
ไปมาแบบเช้ามาทำงานเย็นกลับบ้านไป
........คราวนี้ถึงตาหมาทีเถอะ จั่วหัวเรื่องไว้แล้วไม่พูดถึงซะที ก่อนตาจะ มาอยู่ บ้านเป็นเรือนชั้นเดียว มีบ้านเล็ก ๆ อีกสองหลังอยู่บริเวณเดียวกัน พื้นที่ 2 งานเศษ มีกรงหมาพันธุ์บางแก้ว ท่าทางดุมาก เลยไม่ปล่อย ตอน เรามาอยู่ด้วยปี 2548 เหลือสุนัขตัวเมียสีดำสนิท ชื่อนังดำ เพราะมีสีดำสนิท ตัวใหญ่ อารมณ์ดีเลี้ยงแบบปล่อย ยายบอกมันกำลังท้อง มิน่าดูอ้วนสมบูรณ์ มาก มันคลอดหมาน้อยมา ๙ ตัว ตัวผู้ ๔ ตัวเมีย ๕ คนเขาบอกไม่ให้เลี้ยง ครอกแรก มีคนขอให้เขาไปเลี้ยงดีกว่า แปลกดี ไม่เคยทราบมาก่อน ตกลง
ร้านอาหารที่ทำโต๊ะจีนคุ้นเคยกันมาเห็นขอไปเลี้ยง ทุกคนยินดี หมาน้อย มีบุญจะได้กินโต๊ะจีนแหละพวกมึง ยกให้เขาไปเหลือตัวเดียวชื่ออ้ายบึ๊ก สีดำเหมือนแม่มัน วันหนึ่งเพื่อนเอาหมามาให้เลี้ยง เป็นพันธุ์ผสมคล้ายพันธุ์ ปักกิ่ง ตัวเล็กน่ารักชื่อคุกกี้ ต่อหมาเป็นหมารักตัวโปรดของยายเขา ตอนนี้ ที่บ้านมีสองหมาแล้วนะคือ คุณหมีลูกนังดำตัวผู้ กับ คุกกี้ พันธุ์ตัวเล็กเพศเมีย 



           
                                                                          คุ๊กกี้ตัวเมีย


เดิมเขาชื่อฟาโรห์  เดี๋ยวขี้กลากจะกินหัวเอา เจอเราต้องเปลี่ยนเป็นทาโร่ 


หน้าตากวน ๆ นี่ทาโร่แหละ

.........ตัวที่สามนาม ซูโม่ ลูกสาวเขาเอามาฝากแม้ ตัวเล็ก ๆ สีขาวคล้ายพันธุ์ ปักกิ่ง เช้า ๆปล่อยออกมาวิ่งเล่นกับพวกตัวใหญ่ที่ยังไม่เก็บเข้ากรง โดนเจ้าบึ๊ก ขย้ำคอทีเดียวตายคาที่ อ้ายหมา ตัวเล็ก ๆ ยังกัดลงคอ จัดการฝังไว้ใต้ต้นลำดวน เสียใจนะเจ้าซูโม่ ข้าดูแลไม่ดีมัวแต่รดต้นไม้อยู่หลังบ้าน วิ่งมาแกโดนกัดตาย ก่อนแล้ว ทำพิธีฝังใต้ต้นลำดวนกำลังจะมีดอก หลับสบายเถอะเจ้าหนู ตรงนี้ แกชอบวิ่งมากัดยอดหญ้าและฉี่รดโคนต้นลำดวน เห็นทำบ่อย ๆ คงชอบที่นี่ อยู่กับต้นลำดวน ดอกบานมันมีกลิ่นหอมนะ
.........คุณหมาตัวที่สี่ชื่อ บั๊ก คุณเมธา ณรงค์หนู น้องชายคนเล็กยาย แกคง อยากเลี้ยงแต่แม่บ้านไม่ค่อยชอบหมา เลยเอามาฝากพี่สาว เป็นพันธุ์พื้นบ้าน ขนสีเทาแดง นิสัยเก็บตัวไม่ยอมให้จับง่าย ๆ ถ้าเข้ากรงแล้วอย่ายุ่งเชียวจะกัด เอา แต่นอกกรงโอเคให้จับอาบน้ำ ตัดขนได้ ท่าทางจะไม่ถูกกับเจ้าหมี เห็น เดินวาง ก้าม(แยกเขี้ยว)ใส่กันบ่อย ที่สุดก็กัดกันจนได้ กว่าจะแยกออกก็ได้แผล กันทั้งสองตัว สมชื่อหมาจริง ๆ อยู่บ้านเดียวกันก็ทะเลาะกัน เพราะหมากัดกัน แหละยายเลยชวนไปหากรงใหญ่ ๆมาใช้ แต่เราว่าไม่ดี ทำเล้าหมาดีกว่า 


                                                              จะถ่ายรูปยังยากเลยเจ้าบั๊ก
.........คงเคยเห็นเล้าหมูนะ อยากได้แบบนั้นแหละ ไปหาวัสดุมาให้ช่างแฟน เด็กแม่บ้านช่วยทำ เทพื้นคอนกรีต แบ่งเป็นห้าช่อง กั้นผนึงทึบด้วยอิฐบลอค ด้านหน้า-หลังติดผ้ามุ้งที่ช่องระบายอากาศ ติดท่อน้ำและหัวฉีดไว้พ่นน้ำเวลา ต้องการล้างคอก หรืออาบน้ำให้หมามัน สะดวกกว่าคนเยอะเลย วันไหนอากาศ
ร้อน ๆ พ่นน้ำให้ดูมันชอบมาก ยายชอบดูหมาอาบน้ำ ช่วยฟอกสบู่ให้มันด้วย หมามันก็ชอบ มายืนตรงประตูให้ถูสบู่ให้ ถูเสร็จก็พ่นน้ำล้างสบู่ให้ ล้างพื้นคอกไป ด้วย คอกหมาเรามีทั้งหมด 5 ช่อง กะจะเอาสองตัวเล็กลงมาไว้ได้วย แต่ยาย ไม่ยอม เลยว่างอยู่หนึ่งห้อง เอาไว้เก็บของแล้วกัน 




อ้ายหมีนักเลงโต ชอบวางก้ามข้าใหญ่


นังซูการ์ ใจดี ขี้เล่น ไม่ดุ

........หมาตัวที่ 5 คุณซูการ์ ตัวเมียสีดำ พันธุ์ฝรั่งแล้วกัน ตัวใหญ่ หน้าตาแบบ หมาตำรวจ เพื่อนน้องพลอยให้มา เจ้าบึ๊กเจ้าบั๊กชอบใจกระดิกหางขอเป็นเพื่อน เออพวกเอ็งรู้ดีนี่ ถ้าเป็นตัวผู้ละก็ว๊ากรับน้องใหม่กันเชียว พอหมาสาว ๆ กระดิก หางแยกยิ้มรับเลย เข้าใจนะข้าเคยเป็นมาก่อนพวกเอ็ง ซูการ์หมาอารมณ์ดี ขี้เล่นนึกว่าจะดุ เปิดกรงวิ่งมาหามุดหว่างขาเลย วิ่งกลับมาชนตรงเข่าเราแล้ว เลียมือประจบ โดนตบหัวเบา ๆชอบใจ ต่อมาไม่นานมันท้อง ได้ลูกเป็นตัวเมีย ตัวเดียว สีขาวปลอดทั้งต้ว ยายตั้งชื่อนังซู่ซ่า


ซู่ซ่า ลูกสาวโทนของซูการ์ อารมณ์ดีขี้เล่น น้ำหนักมาก ชอบวิ่งชนให้ตี

.........ตัวที่ 6 ซู่ซ่า ลูกหมาสีขาว ขนยาวคล้ายแม่ซูการ์แต่สีขาวขณะแม่สีดำ บ้านเราตัวผู้สองบึ๊กสีดำ บั้กสีน้ำตาลแดง ลูกหมากลับสีขาว เลยเดาไม่ถูกลูก ตัวไหน คุณซ่าน่ารักมาก เลยได้กินของดี ๆไม่ขาดกลายเป็นหมาน้ำหนักตัวมาก กว่าตัวอื่น ๆ อารมณ์ดีมาก ขี้เล่น พอมันโตเป็นสาวทำท่าจะได้ลูกหมา 2 แม่ หมา คงยุ่งเหมือนกัน ยายเลยชวนสองตัวผู้ไปพบหมอหมาเขาทำหมันให้ เลย ไม่ค่อยห่วง ปล่อยพวกมันไปด้วยกันก็สบายใจไม่ห่วง 

.........เลี้ยงหมา 6 ตัว ก็ยุ่งยากบ้าง สองตัวเล็กหมาโปรดยาย จะมีอาหารพิเศษ ให้ก่อนเมนูหลักที่ให้วันละครั้ง โครงไก่แมคโครซื้อทีละถุงใหญ่ ๆได้ซัก 10 ตัว เอามาต้มให้สุก สับใส่ถุงฝากตู้เย็นไว้ 10 ถุง เอามาคลุกข้าววันละโครงพอดี ข้าวเลี้ยงหมา หุงหม้อใหญ่วันละ 3 กระป๋อง พอแจกให้หกตัวกินอิ่ม วันปกติ
เด็กแม่บ้านเขามาแต่เช้า ได้มาช่วยหุงข้าว 2 หม้อ คนหม้อหมาหม้อ ข้าวหมา จะเทใส่กะละมังสแตนเลสอย่างดีนะ เทต้มจืดไก่ลงคลุก ยายมาตรวจเหยาะ น้ำปลา ซีอิ้ว รสดี หมาชอบกระบะเกลี้ยงดี วันอาทิตย์เราต้องทำเองทั้งหมด ยุ่งยากนิดหน่อย
.........เลี้ยงหมาหมามันก็คิดว่าเราเป็นเพื่อนมัน เราเดินลงจากบ้านเช้า ๆ มัน วิ่งมาหา เลียแข้งเลียขา แล้วก็วิ่งไปรอหน้ากรง ยายชอบเปิดหน้าต่างส่องดู บอกหมาเข้าแถวรอแล้ว ตาลงไปจัดการสิ เข้ากรงไม่ยากหรอก....เจ้าบั๊กเข้ากรงก่อนใคร นอกนั้นยืนอวดหน้ากรงใครกรงมัน รอให้เราไปหาก่อน ถึงจะเข้ากรง ตัวสุดท้ายก็คุณบึ๊ก วิ่งไปวิ่งมา ตัวอื่นเข้าหมดแล้ว ต้องหาไม้เรียว เคาะเสา ถึงจะมา เคาะหัวที เคาะตูดที เข้ากรงได้ จากนั้นก็รอครู่ใหญ่ ถึงจะ ยกกระบะอาหารมาส่ง ให้กินในกรง ปัดกวาดเอา ให้นอกกรงไม่ได้ แย่งกัน กระบะน้ำก็ต้องวางให้ทุกกรง ตัวใหญ่จะอยู่ในกรงกลางวัน ปล่อยก็ห้าหกโมง ทำหน้าที่เวรยามตลอดคืน
........กลางคืนบ้านเรามียามหมาสี่ตัว ทำงานได้ดี คนแปลกหน้าเข้ามาไม่ได้นะ ขนาดแมว เดินเพ่นพ่านบนกำแพง หมามันโดดงับได้ ตายไปหลายตัวแล้ว ตัวเงินตัวทอง มันออกมาจากท่อระบายน้ำด้วย 

มันฉลาดเหมือนกัน รอหมาเข้ากรงก่อน ค่อยออกมาเดินอวดหางยาวของมัน   ตอนเย็นเปิดกรงก็ห้าโมงครึ่ง ให้พวกมันเดินตรวจทั้งคืน ช่วยให้เราไม่ต้องกังวลจะมีคนแปลกหน้าเข้ามา ขอบคุณคุณหมาทุกตัว ช่วยให้เรา ไม่เหงา จบได้แหละเนาะ สวัสดีครับ
ขุนทอง ศรีประจง
๓ ธันวาคม ๒๕๖๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น