วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

สุขสันต์วันนรกเปิด หยุด 1 วัน

                                                 ตามยายไปเยี่ยมเพื่อนอำเภอบ้านค่ายระยอง


                                            สุขสันต์วันนรกเปิด แรมสิบสี่ค่ำเดือนเก้า

                                                               -------------------

...........นรกปิดทำการ 1 วันคือวันแรม 14 ค่ำเดือน 9 อนุญาตให้สัตว์นรกไปทำธุระส่วนตัว 1 วัน แล้วค่อยกลับไปลงนรกขุมเดิมต่อ...อยู่ในนรกถูกลงทัณฑ์ตลอดเวลา มีเวลาหายใจ 1 วันส่วนมากก็จะรีบไปหาญาติสายโลหิตแบบเรื่องเปรตพระญาติพระเจ้าพิมพิสารนั่นแหละ ไปหาญาติเพื่อจะได้ส่วนบุญกุศลบ้าง ถ้าเขาได้ทำบุญและอุทิศให้ก็จะได้อนุโมทนารับเอา อนุโมทนาแบบนี้ บุญกุศลแรง บุญทำเสร็จใหม่ ๆยังร้อน ๆ อยู่ อุทิศให้ก็อนุโมทนาทันที ตำนานเล่าว่าบางคนเปลี่ยนสถานะจากเปรตเป็นเทพได้เลย ต่างจากที่เราอนุโมทนาสาธุคนอื่นทำบุญ พลังแผ่วเบา ไม่มีเรื่องน่าตื่นเต้นให้เห็นบ้างเลย    ที่พูดถึงเรื่องนี้ ก็เพราะใกล้วันนรกปิดทำการ แรมสิบสี่ค่ำเดือนเก้า คือวันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน2561 อีก สองสามวันนี่เอง ถ้าญาติที่อยู่นรก หรือที่อยู่เปรต อสุรกาย ตามหาญาติสายโลหิตมาถึงบ้านเราล่ะ ถ้าเรามีบุญกุศลให้พวกเขาได้อนุโมทนา ก็สมหวัง ดีใจและก็ควรให้ศีลให้พรเรา.....ถ้าเราไม่รู้ไม่ชี้ เกิดนรกปิดจริงปล่อยสัตว์นรก มีญาติสายโลหิตแห่มาถึงบ้าน เราไม่ได้ทำบุญกุศลอะไรเลยก็ผิดหวังมากสิ คงให้ศีลให้พรหูดับตับไหม้เลยแหละ(ถ้าได้ยิน)
...........อีกสามวันเองก็จะถึงวันเดือนดับ แรมสิบสี่ค่ำเดือนเก้า นรกหยุดราชการ 1 วัน งดการลงทัณฑ์ทุกขุม ปล่อยไปเที่ยวได้ตามอัธยาศัย จะไปไหนได้นอกจากไปขอเงินญาติพี่น้องสืบสายโลหิต แจกเงินก็รับไม่ได้ รับได้แต่บุญกุศลไง ดังนั้นเตรียมทำบุญอะไรดีล่ะ สมัยก่อนรุ่นปูย่าตาทวดท่านทำ ไม่ค่อยชอบใจเท่าไร ท่านทำห่อข้าวแบบคาว หวานและหมากพลูบุหรี่ แถมน้ำดื่มด้วย ไปวางตามโคนไม้ กำแพงวัด ห้อยกิ่งไม้ ส่วนนี้คงได้ประโยชน์น้อยมากสำหรับญาติที่มาขอส่วนบุญ เพราะบุญยังไม่เกิด เว้นแต่ญาติบางคนฉลาด รู้ดีนี่ว่า วางห่อข้าว คาวหวาน ไว้ ตามโคนไม้ กำแพงวัด ไม่เกิดบุญแน่ เลยขอปวารณาว่า ของเหล่านี้ ขอเชิญสัตว์ทั้งหลายที่ต้องการข้าวปลาอาหารมาบริโภคได้ตามใจชอบ หมาแมวมาก็ไม่ไล่ ไก่มาก็ตามสบาย มดแมลงก็เชิญ แบบนี้บุญเกิดได้แน่ แล้วก็อุทิศให้ญาติไป ญาติก็ยินดี แม้น้อยนิดก็พอใจ รู้อยู่ว่ารอถวายภัตตาหารพระโน่นแหละญาติถึงจะมีบุญก้อนใหญ่แจกทาน
..........เตรียมบุญสำหรับแจกทานวันนรกปิด แรม 14 ค่ำเดือนเก้า เปิดตำราเลยครับ บุญกริยาวัตถุ 3 ทานมัย ตักบาตรหน้าบ้าน เตรียมเงินสัก 300 บาท จะไปหยอดตู้บริจาคของกองทุนมูลนิธิต่าง ๆ พอแล้วทานมัย สีลมัย สมาทานศีลแปดสักวันน่า เอาแต่เช้ามืดเลยบอกยายด้วยให้ถือศีลแปดด้วยเหมือนกัน จะได้ไม่แกล้งกันไง ภาวนามัยจะหาสติปัญญาจากอะไรดีน้า เอาทศชาติชาดกแล้วกัน ลืมเกือบหมดแล้วจำได้ดีแต่มหาเวสสันดรชาดก อีก 9 เรื่องเล่าให้ลูกหลานฟังไม่ได้แล้ว ต้องทบทวน อ่านทุกเรื่อง ให้เล่าได้เหมือนตอนเทศน์ให้โยมฟัง ทำได้น่า ครบสามบุญกริยาวัตถุแน่ และคงมีบุญมากพอแจกทั่วถึง เพราะบุญมันเหมือนพลังงานไฟที่ให้ความร้อนความสว่าง เราอุทิศไว้ ญาติคนไหนมาถึงก็อนุโมทนารับบุญไป เหมือนเอาเทียนมาจุดไฟจากกองบุญเรานั่นแหละ กองบุญก็ยังอยู่ไม่รู้หมด มาเถอะจะเตรียมบุญไว้แจกทานให้ทั่วถึง ได้บุญแล้วอย่าลืมให้ศีลให้พรแบบเจ๋ง ๆแก่กระผมด้วยล่ะ
..........วันเดือนดับแรม 14 ค่ำ เตรียมบุญไว้ให้ญาติสายโลหิตที่จะมาทวงถามเอาส่วนบุญจากเรา เฉพาะพวกอยู่อบายภูมินะ พวกอยู่สุคติไม่มาทวงหรอก เราท่องไปในสังสารวัฎกันไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ ญาติสายโลหิตในนรก เปรต อสุรกาย ก็คงมี เสียดายนะเดรัจฉานภพ ไม่ได้ร่วมกิจกรรมเพราะรับประทานบุญไม่เป็น ไม่งั้นคงมีข้างม้าวัวควายหมูหมาเป็ดไก่ ญาติ ๆเรา มาถามขอส่วนบุญวุ่นวายไปหมด ก็ตั้งใจจะเตรียมบุญไว้ให้มากพอ มีเท่าไรเชิญมาให้หมดเลยครับ จะตั้งกองบุญล่วงหน้า ตั้งแต่วันแรมสิบสามคำเป็นต้นไป ใครรีบมาถึงเช้ามืดก็สบายใจได้ มีกองบุญให้อนุโมทนาได้ทั้งวันแหละ สิบสามค่ำ ทำวัตรเย็นเสร็จก็อุทิศน์บุญไว้แล้ว เช้ามืดแรมสิบสี่ค่ำไหว้พระสวดมนต์ สมาทานศีล อุทิศส่วนกุศลอีก และอุทิศบุญทุก ๆครั้งที่ทำบุญ เพราะวันนี้ทำบุญตลอดเช่น....เช้าทำวัตรสมาทานศีล บุญเกิด ออกไปตักบาตรได้บุญอีก ไปข้างนอกหยอดตู้บริจาค ได้บุญอีกสาย ๆเหนื่อย ทำสมาธิและพักผ่อน บ่ายก็อบรมหาวิชาความรู้ นี่ก็เกิดปัญญาคือบุญ โพสเรื่องราวที่มีสาระทางออนไลน์เป็นธรรมทานนี่ก็บุญ เตรียมไว้ซักสี่ห้าเรื่อง ใครเข้ามาอ่านเสียค่าอ่านให้เราคือบุญไง นี่ก็ได้บุญจากธรรมทาน นึกดูแล้วคงก่อกองบุญได้มากพอให้ญาติสายโลหิตที่มาเยือนได้อนุโมทนากันทั่วถึงแหละครับ
...........การอุทิศส่วนบุญ ก็คือการที่เราทีบญอยู่กับเราและต้องการแจกจ่ายไปให้คนอื่น ถ้าคนอื่นเป็นญาติสืบสายโลหิตกัน การอนุโมทนารับส่วนบุญก็ง่ายและมักได้รับส่วนบุญมากพอที่จะส่งให้ในทางที่ดีงามได้ ถ้ามิใช้ญาติสืบสายโลหิตการอนุโมทนาก็อาจได้รับไม่มาก วิธีการอุทิศคือการตั้งจิตให้มั่นคงแน่วแน่ บอกความในใจออกไปว่า"....ข้าพเจ้าได้สั่งสมบุญกุศลเอาไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจำนวนหนึ่ง และยังมีบุญกุศลที่ได้กระทำอีกในวันนี้ เป็นกองบุญกุศลที่ข้าพเจ้าตั้งใจ ยินดีขออุทิศบุญกุศลทั้งหลายเหล่านี้ให้แก่ญาติมิตรร่วมสายโลหิตกับข้าพเจ้าตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน แลเผื่อแผ่ไปยังสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงด้วย  ท่านที่มีสถานภาพจักอนุโมทนาได้ ก็ขอได้อนุโมทนารับส่วนบุญกุศลไป..ท่านที่ไม่อยู่ในสถานะจะอนุโมทนาได้ ก็ขอให้บุญกุศลทั้งหมดนี้เป็นบุญกุศลที่มีพลวปัจจัยส่งเสริมให้ท่านทั้งหลายได้พ้นจากความยากลำบาก ได้รับแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปเถิด สาธุ "   อ้อการอุทิศบุญนึกด้วยภาษาไทย...ภาษาลาว ที่เราใช้นี่แหละ ไม่ต้องไปท่องจำคำบาลีให้ยุ่งยากดอก เดี๋ยวยายทวดแกมาถามว่า เอ็งสวดอะไรวะ ข้าฟังไม่รู้เรื่อง" ...เราก็คงตอบว่า เหลนท่องมาน่ะคุณทวด แปลไม่ได้เหมือนกัน.....555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น