วันสำคัญทางพุทธศาสนา อย่างวันวิสาขบูชา มาฆบูชา ผมเขียนคำร้อยกรองระลึกวันสำคัญนั้น ๆ ไปแล้ว ขาดวันอาสาฬหบูชาเพ็ญเดือนแปดนี่เองยังไม่ได้เขียน พูดถึงความสำคัญผมว่าวันนี้มีความหมายมากสำหรับพระพุทธเจ้า เมื่อวันวิสาขบูชาท่านตรัสรู้ มีศักดิ์เท่ากับพระปัจเจกพุทธเจ้า ยังไม่สามารถสอนใครได้ จนวันอาสาหบูขานี่ไง ถึงเกิดพระโสดาบัน เกิดพระสงฆ์ ครบรัตนตรัย ยืนยันท่านเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างแท้จริง ก็กัดฟันเขียนคำร้อยกรองบูชาวันอาสาฬหบูชาไว้ เช่นเคยครับ เขียนกลอนที่มันอ่านยาก ๆหน่อย เห็นเรียกชื่อว่า กลบทสบัดสบิ้ง ใช้เวลาครึ่งวันครับกว่าจะโพสได้
---------------------
7 กรกฎาคม 2560
รำลึกถึงวันอาสาฬหบูชา | ||||
--------------- | ||||
O..แถลงปางสัมมามหามหิทธิ์ | พระทรงฤทธิ์ประกาศจะศิษย์จะสอน | |||
อริยะสัจจธรรมพระนิ่งพระนอน | เนรัญชรสี่สิบเก้าลุวารและวัน | |||
กลุ่มโกมุทสี่เหล่าฉะนี้ไฉน | จักมีใครสมควรจะเสกจะสรรค์ | |||
จักอบรมสั่งสอนลุธรรมลุทัน | อาจารย์นั้นสองดาบสก็ลับก็ลา | |||
เหลือคณะปัญจะวัคค์สมัครสมาน | เคยพบพานพักพิงสุขีสุขา | |||
ร่วมสุขทุกข์ด้วยกันก็มีก็มา | จักไปหากลุ่มนี้เจริญจรูญ | |||
เมืองพาราณสีมิเนิ่นมินาน | เสด็จผ่านคืนวันมิเสื่อมมิสูญ | |||
ป่าอิสิปัตตนะก็เกื้อก็กูล | พวกมิทูลทักทายมิคุ้นมิเคย | |||
ทรงเตือนท่านทั้งหลายพินัยพินิจ | เราเพียงคิดประกาศฉลาดเฉลย | |||
เราได้รู้โมกขธรรมมิเชือนมิเชย | จึงอยากเอ่ยพจน์พาทย์ประกาศปกรณ์ | |||
นานหกปีที่เนรัญชราชะรอย | แม้นิดหน่อยมิเคยบอกจะถ่ายจะถอน | |||
มิเคยพูดคิดอ่านจะกล่าวจะกลอน | มันถึงตอนจักถ่ายจะทำจะทวน | |||
พอได้ฟังนั่งตรึกระทึกระทด | พากันงดทิฐิจะสอบจะสวน | |||
จริงหรือไรตรัสรู้กระบิดกระบวน | ขอเชิญชวนนั่งก่อนประคับประคอง | |||
เทวเม ภิกขเว สะดวก สดับ | แนวดำเนินสุดคับก็สอบก็สอง | |||
กามสุขัลลิกาจะเลือกจะลอง | ไปเกี่ยวข้องเสพสุขก็เพลิดก็เพลิน | |||
อัตตกิลมถานุ โยคะโยโค | ลำบากโอ้ทรมานจะขัดจะเขิน | |||
ฮีโน คัมโม มิ จรูญ จเริญ | จึงขอเชิญละห่างกระจ่างกระใจ | |||
ส่วนมัคคะมัชฌิมาปฏิปทา | ตถาคตตรัสรู้จะแจ้งจะไข | |||
เป็นหนทางบรรลุพิลาสพิไล | อริยะโมกข์นัยประกาศปกรณ์ | |||
ทุกขสัจจ์สมุทัยนิโรธนิรุทธ์ | มรรคพิสุทธ์สี่อย่างก็ถอดก็ถอน | |||
ส่องสัจสี่หมดจดละบทละตอน | จนดับร้อนรานทุกข์ระเริงระรมย์ | |||
กตเมมัชฌิมาฉะนี้ไฉน | พระทรงชัยตรัสรู้ลุสุขลุสม | |||
จักขุและญาณก็เกิดก็กรม | ดับระทมอุปสมานิรัตินิรอน | |||
อภิญญาสัมโพธิ์วัตตะวัตติ | อริยะอัฏฐังคสมานสมร | |||
คือมรรคแปดดำเนินวิวัฒน์วิวร | แปดปกรณ์สัมมาภิบาลพิบูลย์ | |||
ทิฐิสังกัปปะวจีวิจัย | กัมมันต์นัยน์อาชีโวมิเสื่อมมิสูญ | |||
วายามะสติเจริญจรูญ | สมาธิกูลอริยสัจวิชัยวิชา | |||
ทุกขสัจจ์นั่นไฉนวิจัยวิจักษ์ | สมุทัยตระหนักสิกขะสิกขา | |||
ทุกข์นิโรธดับทุกข์มิคาดมิคลา | มัชฌิมาปฏิบัติวิลาสวิไล | |||
เอวัญติปริวัฏฏังประจัญประจักษ์ | สัจจญาณภิรักษ์ก็ควรก็ไข | |||
กิจญาณปฏิบัติวิวัฒน์วิไกร | กตญาณเสร็จได้ คะเนคนา | |||
อาการครบสิบสองสนองเสนอ | จบสัจจะที่เจอพระหากพระหา | |||
พระองค์ท่านแจกแจงวิเชษฐ์วิชา | โกญทัญญามิจำเนียรวิชัยวิชาญ | |||
ยังกิญจิสมุทยังผิก่อผิเกิด | มีเหตุเชิดส่งให้พิสัยพิศาล | |||
พอเหตุดับดับตามมินมมินาน | ทุกสังขารสารวัฏก็วนก็เวียน | |||
อนิจจังทุกขังสม่ำเสมอ | อนัตตาก็เจอเกษตรเกษียน | |||
เป็นฉะนี้ระงับได้เพราะพากเพราะเพียร | ตัดขาดเหี้ยนสังขารนิราศนิรันดร์ | |||
อัญญาสิวตโภฉลาดเฉลี่ยว | รู้แล้วเทียวสังขารละครบละขันธ์ | |||
ลุโสดาอริยะอเนกอนันต์ | ค่ามหันต์ตามมาประกาศประการ | |||
เป็นปฐมอริยะพระสงฆ์พระสร้าง | ยืนยันข้างสัมพุทธสถิตสถาน | |||
มิใช่เป็นปัจเจกพิเชษฐ์พิชาญ | สอนศิษย์ผ่านมรรคผลพิมลพิมาลย์ | |||
เป็นหลักยืนโมกขธรรมฉนำไฉน | หกปีได้เพียรกิจสถิตสถาน | |||
ที่บรรลุจริงแท้มิแปรมิปาน | ควรประทานสั้งสอนผไทพระทน | |||
มีพระพุทธธรรมสงฆ์จะคงจะขาน | เพ็ญอาสาฬจันทร์บูรณ์ฉงายฉงน | |||
พุทธศาสน์ไตรรัตน์วิลาสวิมล | จุดเริ่มต้นงดงามพระรวมพลัง | |||
สาธุวันสำคัญ ก็เวียนก็วน | ครบอีกหนรำลึกพระคุณพระขลัง | |||
พระพุทธะธัมมะสรณัง | กราบดุจดังทรงอยู่นิมิตรนิมนต์ | |||
ขอยึดเป็นที่พึ่งคะนึงคะเน | มิหันเหชั่วชีพสถิตสกล | |||
สัพพปาปัสสะละบาปละบน | สั่งกุศลสัมปทามนามโน | |||
ชำระบาปจิตจ้องก็ผ่องก็ผุด | จิตพิสุทธ์ฝึกวิรัติยสะยโส | |||
ไตรสิกขายึดมั่นคติคโต | ตามรอยบาทพุทโธดำเนินดำนาน | |||
อิจฉิตังปัตถิตังสัมฤทธิ์สำเร็จ | ทุกพรเสร็จสบสุขจะไขจะขาน | |||
คุณไตรรัตน์อำนวยพิบูลย์ภิบาล | ขอบกราบกรานศิรน้อมประณตประนมฯ | |||
7 กรกฎาคม 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น