วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ชพค ชพส

เรื่อง ชพค.ที่ลูก ๆควรทราบ

..........เปิดหาคำถามที่สมาชิกเขาถามเรื่องเงิน ชพค. มีคนตอบ น่าสนใจ ดังนี้
..........ถาม ---เงิน ชพค.ของครู ผมมีข้อสงสัยว่า ถ้าหากมีครูเสียชีวิตจะได้รับรายละเท่าไหร่ และอยากทราบเรื่องเงิน ชพส.ด้วย เพราะถามใครก็ตอบไม่ได้ บางรายก็ได้มาก บางรายก็ได้น้อย มีการหักเงินกันทุกเดือน ใบเสร็จก็ไม่เคยมีให้เลย ถามเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่มี ช่วยถามให้ด้วยว่าเป็นอย่างไรกันแน่ ผมเป็นครูบำนาญ อยากทราบว่าทำไมถึงได้เงินไม่เท่ากัน และในการส่งเงิน ของแต่ละคนเท่ากันหรือไม่ อย่างไร ทำไมตอนตายถึงได้รับเงินไม่เท่ากัน
                                                                                 ครูบำนาญ
                                                                              24 เมษายน 2555

.............ตอบ
...........น.ส.จันทนา แสงสุ่ม นักวิชาการสวัสดิภาพปฏิบัติการ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สก.สค.) ชี้แจงว่า
..............ในส่วนของเงิน ชพค.นั้น ปัจจุบันนี้จะได้รับทั้งหมดประมาณ 9 แสนบาทเศษ โดยมีการแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดแรกเป็น เงินค่าจัดการงานศพจำนวน 2 แสนบาท จะจ่ายหลังจากได้รับแจ้งการถึงแก่กรรม และเงินส่วนที่ 2 เรียกว่าเงินสงเคราะห์ครอบครัว จะได้รับประมาณ 7 แสนบาทเศษ จะจ่ายหลังจากประกาศรายชื่อแล้ว 3 เดือน ซึ่งทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของ สก.สค. (ระเบีย ชพค. ให้หักเงิน ชพค. ศพละ 1 บาท ต่อเดือน คนเสียชีวิตจะได้เงิน เท่ากัน จำนวนสมาชิก ชพค.ทั้งหมด x 1 บาท ปัจจุบันสมาชิก 900000 คนเศษ คนเสียชีวิตได้เงินช่วย 9 แสน เศษต่อศพ)
.............ส่วนเงิน ชพส.จะได้รับทั้งหมดประมาณ 3.7 แสนบาท โดยมีการแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดเหมือนกัน เงินงวดแรกจะจ่าย 1 แสนบาท หลังจากการได้รับการแจ้งถึงแก่กรรม ส่วนเงินงวดที่ 2 อีกประมาณ 2.7 แสนบาท จะจ่ายหลังประกาศรายชื่อแล้ว 3 เดือน ซึ่งสามารถ ตรวจได้ในเว็บไซต์เหมือนกัน
........... ในเรื่องของใบเสร็จรับเงิน ถ้าเป็นส่วนกลาง กรณีหักผ่านบัญชี สมาชิกจะต้องนำบัญชีไปปรับสมุดทุกเดือน และจะมีหนังสือ รับรองการชำระเงินให้ทุกๆ 6 เดือน โดยจะส่งไปยังที่อยู่ที่สมาชิกแจ้งไว้ให้กับกลุ่มการเงินของ ชพค. และ ชพส.
.......... ด้านเงินสงเคราะห์ที่ผู้ร้องบอกว่าได้รับไม่เท่ากันนั้น เกิดจากจำนวนเงินสงเคราะห์ครอบครัวระหว่างสมาชิก ชพค.และสมาชิก ชพส. เมื่อถึงแก่กรรมจะได้รับเงินไม่เท่ากัน เนื่องจากจำนวนสมาชิก ชพค.มีมากกว่าจำนวนสมาชิก ชพส. ฉะนั้นเงินสงเคราะห์รายศพ ที่สมาชิกจ่ายแต่ละเดือนจึงไม่เท่ากัน
........นักวิชาการสวัสดิภาพปฏิบัติการ บอกว่า ถ้าผู้ร้องยังไม่เข้าใจ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ชพค.โทร.0-2288-4500
-----------

.........ชพค. พ่อเป็นสมาชิก เลขที่ 210694 ส่งเงินชพค.ตั้งแต่งวด 09/2522...จนปัจจุบัน 12/2559
.........ชพส. พ่อเป็นสมาชิก เลขที่ 87848 ส่งเงินชพส.ตั้งแต่งวด 12/2545...จนปัจจุบัน 12/2559
.........สรุปว่าเป็นสมาชิกทั้ง 2 อย่าง ไม่ขาดส่งเงินแต่อย่างใด มีสิทธิ์ได้รับเงิน ชพค เงิน ชพส ตามปกติ

หมายเหตุ ข้อมูลเดือน มกราคม 2560 สมาชิก ชพค.ที่ยังมีชีวิตอยู่ 923,784 คน สมาชิกเสียชีวิต 552 คน หักเงิน ชพค. จากสมาชิกช่วยค่าทำศพละ 1 บาท เป็นเงิน ที่ต้องจ่าย 552 บาท แล้วเจ้าหน้าที่ ชพค. นำไปจ่ายให้ญาติผู้ตาย ศพละ 923,784.00 บาท
.........กรณีผู้ตายกู้เงินสวัสดิการ ชพค.กับธนาคาร เช่นกรุงไทย 2 แสน เมื่อเสียชีวิตลงให้หักหนี้ 2 แสนใช้ธนาคารก่อน ค่อยแบ่งส่วน ที่เหลือ ให้ทายาท ในส่วนนี้ เขาจ่ายวันที่ได้รับแจ้งเสียชีวิต 2 แสน ให้ทายาทเพื่อใช้จ่ายในการจัดการศพ ที่เหลือโอนเข้าบัญชี ให้ทายาทเท่า ๆ กัน
..........ข้อมูล ชพส. เดือนมกราคม 2560 สมาชิกทั้งหมด 377,579 คน ช่วยค่าทำศพผู้ตายศพละ 1 บาท เป็นเงิน 377,579 บาท เดือนนี้สมาชิกเสียชีวิต 263 คน หักค่า ขพส. 263 บาท
..........เงิน ชพส. คงได้รับเต็มจำนวน เพราะไม่ได้ไปกู้ยืมที่ไหน ส่วนนี้ทายาทได้รับไป คู่สมรสไม่ได้จดทะเบียน แต่ก็ควรแบ่งให้บ้าง พวกเธอสามคน พิจารณากันเอง ถ้าถามพ่อ ก็คงหารเท่า ๆกัน 4 คน ก็จะตกประมาณคนละ 94000 บาท ขาดนิดหน่อยก็ครบแสน พวก เธอได้ยอดเงิน ชพค. 9 แสน หักใช้หนี้ กรุงไทย สองแสน เหลือ เจ็ดแสน ก้อนนี้ สามหารก็จะได้ประมาณคนละ 240000 บาท เขาโอนเข้าบัญชีให้เลย บวกกับยอด ชพส. ก็น่าจะถึงสามแสน
..........หุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญ เลย อันนี้มันถอนไม่ได้ เพราะเขากำลังฟื้นฟูกิจการ แต่โอนให้สมาชิกสหกรณ์ด้วยกันได้  เช่นโอนให้นกได้เพราะเป็นสมาชิกสหกรณ์เหมือนกัน ถ้าจะแบ่งให้อีกสองคน ต้องเป็นนกหาเงินสดให้น้องไป เอาสามหารแล้ว ก็คุยกันดู


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น